SMAC XU THẾ HỘI TỤ CÔNG NGHỆ MỚI

 

SMAC là từ viết tắt của Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Thuật ngữ SMAC bao hàm các khái niệm về một loại sản phẩm và gói dịch vụ mới mà các công ty đang triển khai để đem lại những giải pháp hiệu quả và cơ động cho người tiêu dùng. Ý tưởng kết hợp mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu và dự toán đám mây vào một luồng cấu trúc đang cho thấy tính khả thi rất cao. Quan điểm tạo ra một cơ sở hạ tầng CNTT hỗ trợ và tích hợp mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây  đang chứng minh chỗ đứng của nó, khi mà một số chuyên gia trong ngành công nghiệp và lãnh đạo ngành cho rằng thế hệ CNTT tiếp theo sẽ xoay quanh các thành phần SMAC khi các công nghệ mới xuất hiện đều hướng đến những yếu tố này. SMAC đang được xem là nền tảng mới nhất của ngành CNTT thế giới. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đưa ra mức đầu tư lớn cho việc cung cấp các dịch vụ trên nền điện toán đám mây. Ngoài ra xu hướng Mobility và làm truyền thông xã hội tại Việt Nam gia tăng mạnh mẽ với số lượng người dùng liên tục gia tăng.

 

 

Điều làm nên sự khác biệt của xu hướng SMAC là mọi cấu thành trong nó kết hợp chặt chẽ với nhau và tạo thành một hệ sinh thái. Điện thoại di động giờ đây có khả năng chạy nhiều dữ liệu hơn. Các dữ liệu này được dùng để kết nối sâu hơn với đám mây, tham gia các kênh xã hội và mang lại cho người tiêu dùng thêm nhiều trải nghiệm cá nhân. Netflix là một trong những ví dụ điển hình để giải thích cho SMAC. Hãng này đã sử dụng các công cụ phân tích hiện đại và thuật toán phức tạp để đưa ra những gợi ý phim theo sở thích của từng đối tượng khách hàng.Các dữ liệu sẽ được tải từ trên mây xuống và cho phép người dùng xem liên tục trên nhiều nền tảng trên TV, máy tính bảng, điện thoại... Sau đó, người dùng có thể tùy chọn chia sẻ quan điểm cùng biểu đồ kèm theo. Ban CNTT của các công ty trên thế giới đều được khuyên nên áp dụng phương pháp SMAC sớm bởi tính hiệu quả và tài nguyên mới sinh ra từ SMAC sẽ tối ưu hóa và giúp triển khai công việc dễ dàng.

 

 Social, Mobile, Analytics, Cloud (SMAC)

 

Mobility và Điện toán đám mây đem lại những giải pháp xuyên suốt, bền vững trên mọi nền tảng. Phần mềm lắp đặt trên hệ thống điện toán đám mây không cần phải điều chỉnh theo từng hệ điều hành riêng biệt nên nhiều người có thể tiếp cận và sử dụng. Truy cập bằng điện thoại cũng dễ dàng hơn, cho phép người sử dụng hoàn thành công việc ở mọi nơi. Số lượng smartphone hiện nay gia tăng đáng kể. Lĩnh vực này cần được đầu tư hơn nữa vào các ứng dụng cũng như trải nghiệm trên điện thoại di động để người dùng tiện sử dụng và tìm dữ liệu. Việc phát triển công nghệ sẽ không chỉ đơn thuần phát triển trang web hoặc các dữ liệu xuất hiện khớp với thiết bị cầm tay hoặc máy tính bảng mà còn là việc thiết kế, triển khai sản phẩm được cấu hình cho riêng từng loại thiết bị di động. Một cuộc cách mạng trong năng suất lao động sẽ diễn ra khi những dịch vụ hoặc sản phẩm đó được triển khai rộng rãi.

 

 

Hệ điều hành Windows Azure và gói dịch vụ Windows Azure đều nằm trong tầm nhìn về đám mây của Microsoft hướng tới giải pháp đám mây lai, giúp doanh nghiệp chuyển đổi cơ sở hạ tầng hiện tại một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Windows Azure giúp doanh nghiệp linh hoạt xây dựng và quản lý các ứng dụng hiện đại trên các nền tảng, thiết bị, phân tích thông tin chính xác hơn từ các nguồn dữ liệu khác nhau… Minh họa rõ nhất cho yếu tố trên là việc hãng Oracle triển khai SMAC trên diện rộng, gã khổng lồ trong lĩnh vực quản lý phần mềm và cơ sở dữ liệu đã ra mắt mạng xã hội Oracle. Lấy cảm hứng từ mạng xã hội Facebook, dịch vụ này của Oracle cung cấp cấu trúc cơ sở hạ tầng mạng để các công ty chạy các mạng xã hội và hỗ trợ giao tiếp.

 

 

 

Từng thành phần trong SMAC đang được nhiều người biết đến. Công nghệ điện toán đám mây, phân tích, xu hướng xã hội hóa, điện thoại di động sẽ ngày một phát triển và bổ trợ lẫn nhau.

 

Nguồn: Tổng Hợp